Top các mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến hiện nay
Thời đại công nghệ 4.0 và sự bùng nổ của Internet đã mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bài viết này, Dong Shop Sun sẽ giới thiệu các mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay, giúp bạn chọn lựa và áp dụng hiệu quả khi triển khai bán hàng trực tuyến.
mục lục
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là cách thức tổ chức các hoạt động kinh doanh và giao dịch mua bán giữa người bán và người mua thông qua các nền tảng trực tuyến. Hiện tại có 9 mô hình kinh doanh thương mại điện tử chính:
Xem thêm: Bí quyết kinh doanh đồ phong thủy thu về lợi nhuận cao
Mô hình B2B trong TMĐT là các giao dịch mua bán và trao đổi diễn ra giữa các doanh nghiệp. Người bán và người mua đều là các tổ chức hoặc công ty, tập trung vào việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp khác. Thường thông qua các đơn đặt hàng lớn và có quy mô.
Giao dịch B2B thường diễn ra trên các nền tảng trực tuyến, hệ thống quản lý chuỗi cung ứng và ứng dụng kinh doanh. Một ví dụ điển hình là Alibaba – nền tảng thương mại điện tử toàn cầu. Nơi các doanh nghiệp có thể kết nối, trao đổi thông tin và thực hiện mua bán hàng loạt. Alibaba cung cấp cả dịch vụ thanh toán, vận chuyển quốc tế và các công cụ quản lý giao dịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp toàn cầu kết nối và hợp tác.
Mô hình B2C trong thương mại điện tử là khi doanh nghiệp bán hàng hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cá nhân qua các nền tảng trực tuyến. Đặc điểm chính của B2C bao gồm:
Ví dụ điển hình của B2C trong thương mại điện tử là các nền tảng như Amazon, eBay,… Nơi người tiêu dùng có thể mua sắm trực tuyến từ các nhãn hiệu lớn như Nike và Apple.
Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok hiệu quả và tối ưu
Mô hình B2G trong thương mại điện tử liên quan đến giao dịch giữa doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ. Trong mô hình này, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ cho chính phủ thông qua các nền tảng trực tuyến.
Đặc điểm chính của B2G:
Ví dụ về mô hình B2G là các công ty công nghệ, xây dựng và tư vấn cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho chính phủ thông qua đấu thầu và hợp đồng dài hạn.
Mô hình C2C trong thương mại điện tử là quá trình giao dịch giữa các cá nhân. Nơi cả người mua và người bán đều là người tiêu dùng cuối cùng. Đây là hình thức phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử, nơi người tiêu dùng có thể mua bán hàng hóa và dịch vụ trực tiếp từ nhau.
Đặc điểm chính của C2C:
Ví dụ về mô hình C2C là các gian hàng cá nhân trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,…
Xem thêm: Top 5 sàn giao dịch thương mại điện tử hot nhất
Mô hình C2B trong thương mại điện tử là khi người tiêu dùng đóng vai trò là người bán và doanh nghiệp là người mua. Người tiêu dùng sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin và doanh nghiệp mua lại.
Đặc điểm chính của C2B:
Ví dụ về C2B là Upwork, nơi doanh nghiệp tìm kiếm và thuê các chuyên gia tự do để thực hiện các dự án.
Mô hình C2G trong thương mại điện tử là quá trình giao dịch giữa người tiêu dùng và cơ quan chính phủ. Người tiêu dùng chủ động thực hiện các giao dịch, đặt hàng hoặc cung cấp thông tin cho chính phủ qua các nền tảng trực tuyến.
Đặc điểm chính của C2G:
Ví dụ về C2G bao gồm thanh toán thuế trực tuyến, đăng ký xe trực tuyến và sử dụng các dịch vụ công khác qua các trang web và ứng dụng của cơ quan chính phủ.
Bán lẻ là hình thức mà người bán bao gồm nhà sản xuất, doanh nghiệp, đại lý hoặc cửa hàng,… Họ sẽ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng. Người bán có thể thiết lập gian hàng trên các nền tảng như Facebook, trang TMĐT, website hoặc ứng dụng điện thoại. Tại đây, họ có thể triển khai các chương trình khuyến mãi và giao hàng tận nơi để thu hút khách hàng.
Bán sỉ là hình thức cung cấp số lượng lớn sản phẩm cho người mua với mức chiết khấu. Phương thức này thường được áp dụng trong các mô hình kinh doanh thương mại điện tử như B2B, B2C và C2B. Người bán có thể định giá bán sỉ và đặt giới hạn số lượng cụ thể trên website hoặc trang thương mại điện tử.
Nhãn riêng là khi người bán thuê một bên thứ ba sản xuất sản phẩm theo yêu cầu, thiết kế hoặc công thức độc quyền của mình. Sau đó đăng bán sản phẩm dưới thương hiệu riêng của họ. Phương thức này giúp người bán giảm thiểu chi phí về sản xuất và nhân công. Đồng thời duy trì sự độc quyền về sản phẩm và thương hiệu.
Nhãn trắng là khi người bán bán sản phẩm mang thương hiệu của họ nhưng sản phẩm đó được sản xuất và phân phối bởi một bên thứ ba. Chẳng hạn như các nhà bán lẻ hoặc đại lý. Phương thức này cho phép người bán có sản phẩm và thương hiệu riêng. Đồng thời tận dụng khả năng của nhà phân phối để tiêu thụ sản phẩm.
Dropshipping là hình thức mà người bán không cần lưu trữ, đóng gói hay vận chuyển hàng hóa. Tất cả các công đoạn này đều do một bên thứ ba thực hiện. Hình thức này giúp người bán giảm bớt áp lực về quản lý hàng tồn kho, chi phí mặt bằng và chi phí vận chuyển.
Tiếp thị liên kết là quá trình mà một cá nhân hoặc người có ảnh hưởng tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng. Sau đó họ nhận được tiền hoa hồng thông qua các liên kết mua sắm. Phương thức này giúp doanh nghiệp tăng doanh số và mở rộng phạm vi tiếp cận đến các khách hàng.
In theo yêu cầu là phương thức mà người bán cung cấp các sản phẩm như áo thun, cốc, giày, ốp điện thoại,… theo yêu cầu của khách hàng. Các bản thiết kế sẽ được gửi đến bên thứ ba để in ấn và giao hàng. Phương thức này giúp người bán tạo ra các sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu cá nhân của khách hàng, đồng thời giảm thiểu rủi ro tồn kho.
Để chọn mô hình kinh doanh phù hợp trong thương mại điện tử, bạn có thể dựa trên một số tiêu chí sau:
Để cạnh tranh trên các sàn TMĐT, doanh nghiệp không chỉ cần có sản phẩm tốt. Mà còn phải biết cách khai thác tối đa tiềm năng của nền tảng này. Sau đây, Dong Shop Sun sẽ chia sẻ cho bạn vài bí quyết kinh doanh thương mại điện tử:
Nhìn chung, sự phát triển không ngừng của công nghệ và Internet đã mang đến những mô hình kinh doanh thương mại điện tử phong phú và đa dạng. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ và áp dụng đúng các mô hình này. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trực tuyến và tận dụng tối đa tiềm năng của thị trường số.
Nếu bạn cần vay tiền bằng cavet xe hoặc hóa đơn mua hàng điện tử, điện lạnh, hãy liên hệ với Dong Shop Sun. Chúng tôi cung cấp tư vấn vay ưu đãi với lãi suất chỉ 0,85% mỗi tháng và hạn mức lên đến 30 triệu đồng. Gọi ngay hotline 1800 5588 90 để được tư vấn miễn phí nhé!
Bạn đang thắc mắc lãi suất tham chiếu là gì và vì sao nó lại…
Nhiều người thường nghĩ thu nhập thấp thì khó có thể tiết kiệm. Nhưng thực…
Cho vay tiền góp mỗi ngày đang trở thành giải pháp tài chính nhanh chóng,…
Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, tiết kiệm tiền đúng cách là kỹ…
Trong cuộc sống hiện đại, những tình huống tài chính bất ngờ như sửa chữa…
Khi kinh tế toàn cầu biến động mạnh, giá vàng thế giới hôm nay luôn…