Cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại năm 2022

cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại
Đòi nợ qua điện thoại không còn căng thẳng khi bạn áp dụng các cách sau đây

Việc đòi nợ qua điện thoại đối với nhiều doanh nghiệp là không thật sự hiệu quả bởi nhân viên của họ cảm thấy sợ bị khách hàng cúp máy giữa chừng, sợ thất bại hay cảm thấy xấu hổ. Vì thế, một số doanh nghiệp không ưu tiên cách này khi đòi nợ. Tuy nhiên, việc đòi nợ của bạn sẽ hiệu quả hơn nếu sử dụng các cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại sau đây.

1.Tỏ ra lịch sự và chuyên nghiệp

Không nhai kẹo cao su, ăn uống hoặc lướt web khi đang gọi điện. Sử dụng các từ: “xin vui lòng” và “cảm ơn” và nhớ giới thiệu bản thân. Một thủ thuật mà nhân viên lễ tân vẫn sử dụng trong nhiều năm là mỉm cười khi nói chuyện điện thoại. Bạn sẽ ngạc nhiên về sự khác biệt mà nó có thể tạo ra trong giọng nói của bạn.

Ngay cả khi bạn khó chịu vì con nợ không thanh toán, hãy luôn cư xử thân thiện và tích cực với khách hàng. Điều này cũng sẽ có tác động tích cực đến con nợ của bạn. Đừng bao giờ mất bình tĩnh, bất kể con nợ của bạn nói những lời sai trái hoặc thậm chí xúc phạm bạn. Hãy luôn trả lời một cách chuyên nghiệp và tập trung vào cuộc trò chuyện.

Nếu bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đòi nợ qua điện thoại thì vẫn nên luyện tập trước với bạn bè, đồng nghiệp và nhờ họ hướng dẫn và nói trước các tình huống có thể xảy ra khi nói chuyện với con nợ. 

2.Gọi vào đúng thời điểm trong ngày

Một số người làm việc buổi sáng, một số người khác không đến văn phòng cho đến buổi chiều. Bằng cách biết khi nào con nợ có thời gian để nói chuyện điện thoại, bạn có thể tránh việc bị hẹn tới hẹn lui. Chỉ cần hỏi con nợ trong cuộc gọi đầu tiên thời gian họ thường có thể nói chuyện có thể tiết kiệm đáng kể thời gian của bạn bởi nhiều con nợ sẽ có xu hướng hẹn lần lữa, tới lui. 

3.Hãy để họ nói

Cuộc gọi đầu tiên của bạn với con nợ là cơ hội để bạn nhắc họ về một khoản nợ chưa thanh toán và tìm hiểu lý do tại sao lại như vậy. Trong cuộc gọi này, bạn nên khuyến khích con nợ nói chuyện trong khi bạn lắng nghe và ghi chép vào hồ sơ của mình. Không có hại gì khi bạn thể hiện sự quan tâm của mình bằng cách lắng nghe chi tiết về lý do tại sao khoản thanh toán bị trễ và đảm bảo rằng người đang nói chuyện của bạn cũng không cảm thấy bị áp lực do khoản nợ chưa trả được.

Dưới đây là một ví dụ về những gì chúng tôi sẽ nói:

“Thật tiếc khi biết điều đó, bạn có thể cung cấp thêm thông tin để thực hiện khoản thanh toán không?”

4.Ghi chú lại nội dung các cuộc trò chuyện

cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại

Nếu bạn định ghi âm một cuộc trò chuyện, trước tiên bạn phải xin phép. Nhưng ghi chép có thể mang lại hiệu quả tương đương. Bằng cách ghi chép lại bất kỳ thỏa thuận hoặc vấn đề nào mà con nợ đưa ra, bạn có thể tránh lặp lại hoặc mâu thuẫn với những gì bạn (hoặc người thu nợ khác) đã nói. Sau cuộc gọi, hãy gửi một email tóm tắt cuộc trò chuyện và bất kỳ cam kết nào (chẳng hạn như khi nào sẽ thanh toán và số tiền hoặc liên lạc tiếp theo) để không có bất đồng trong các cuộc gọi sau này.

5.Đặt câu hỏi mở

Hỏi con nợ của bạn những câu hỏi mở để bạn có thêm thông tin về lý do không thanh toán. Với những câu hỏi này, bạn có thể sẽ biết thêm thông tin về hoàn cảnh của con nợ. Thông tin này có thể rất hữu ích khi hóa đơn vẫn chưa được thanh toán.

6.Thỏa thuận rõ ràng trong cuộc gọi đòi nợ

Khi nói chuyện với con nợ, hãy đảm bảo rằng bạn đã thỏa thuận rõ ràng về khoản thanh toán. Gửi những thỏa thuận này cho con nợ của bạn qua email và để con nợ của bạn xác nhận những thỏa thuận này.

7.Đừng dừng cuộc gọi điện nếu không tóm tắt các bước tiếp theo

Trước khi cuộc gọi kết thúc; hãy nhớ tóm tắt bằng lời nói những gì bạn đã thảo luận. Bạn phải tóm tắt được những việc bao gồm: khoản thanh toán đã bị trễ hẹn và lý do, khi nào khoản nợ được thanh toán và bằng phương tiện gì.

Dưới đây là một ví dụ về những gì chúng tôi sẽ nói:

“Cảm ơn anh/chị đã chia sẻ các thông tin liên quan, vậy em xin phép tóm tắt lại nội dung đã trao đổi nhé. Theo đó, em đã nhận được thông tin là anh chị thanh toán khoản nợ trễ hẹn do công ty chuyển khoản lương trễ và anh/chị  sẽ phải thanh toán cho bên em trước Thứ Tư, ngày 11 tháng 5 bằng cách chuyển khoản qua tài khoản công ty. Nội dung trên có sai sót gì không ạ?”

8.Tạm kết

Trên đây là tổng hợp các mẹo và cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại năm 2022. Đối với nhiều doanh nghiệp đây chưa phải là một cách làm hiệu quả, nhưng bạn đọc có thể tham khảo bài viết trên để nâng cao hiệu quả khi đòi nợ qua điện thoại nhé.

Nguồn tham khảo :

https://lovetts.co.uk/news/tips-for-debt-collection-telephone-calls/
https://www.bierensgroup.com/en-gb/article/6-tips-for-effective-debt-collection-calls/

Dong Shop Sun | Vay ngay hôm nay - nhận tiền liền tay
Share on facebook
Facebook