Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không chỉ là một chế độ hỗ trợ tài chính tạm thời mà còn giúp người lao động tìm kiếm việc làm mới. Vậy bảo hiểm thất nghiệp hoạt động như thế nào, điều kiện hưởng ra sao và thủ tục đăng ký có phức tạp không? Hãy cùng Dong Shop Sun tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
mục lục
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một chế độ do Nhà nước quy định nhằm hỗ trợ người lao động khi bị mất việc làm. Người lao động tham gia BHTN sẽ được hưởng các quyền lợi như trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề và tìm kiếm việc làm mới.
Chính sách này không chỉ giúp người lao động có nguồn thu nhập tạm thời. Mà còn tạo điều kiện để họ sớm quay lại thị trường lao động. Đồng thời, BHTN cũng góp phần ổn định xã hội và giảm áp lực lên nền kinh tế.
Xem thêm: Quỹ hưu trí là gì? Quỹ hưu trí mang lại lợi ích gì khi tham gia?
Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện sau để được hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Chế độ này áp dụng cho người sử dụng lao động nhằm hỗ trợ họ duy trì việc làm cho người lao động trong điều kiện khó khăn. Theo Điều 47 Luật Việc làm 2013, điều kiện để được hỗ trợ gồm:
Theo Điều 55 Luật Việc làm 2013, người lao động được hỗ trợ học nghề phải đáp ứng các điều kiện:
Để được hỗ trợ giới thiệu việc làm thông qua bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần:
Lưu ý: Nếu đủ điều kiện nhưng không thực hiện đúng quy trình người lao động có thể bị tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng các quyền lợi từ bảo hiểm thất nghiệp. Ví dụ: không thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hằng tháng).
Theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động cần nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động nếu chưa có việc làm và có nhu cầu nhận trợ cấp.
Nơi nộp hồ sơ: Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý: Nếu quá thời hạn 03 tháng, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động vẫn được bảo lưu để tính cho các lần hưởng sau.
Xem thêm: Làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
Trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được tính theo công thức như sau:
Trợ cấp thất nghiệp = 60% × Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp
Trong đó:
Ví dụ:
Nếu mức lương trung bình của người lao động trong 6 tháng trước khi thất nghiệp là 5 triệu đồng/tháng. Vậy khi áp dụng công thức ta được:
Trợ cấp thất nghiệp = 5 triệu đồng × 60% = 3 triệu đồng/tháng
Như vậy, người lao động sẽ nhận được 3 triệu đồng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng trong khoảng thời gian theo quy định.
Hiện nay, có nhiều công cụ tính bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến giúp bạn dễ dàng ước tính số tiền trợ cấp mà mình sẽ nhận được. Những công cụ này xác định chính xác mức trợ cấp giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Bạn có thể tham khảo một số trang web cung cấp tiện ích tính bảo hiểm thất nghiệp online như:
Bảo hiểm thất nghiệp là một chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Vì nó giúp người lao động giảm bớt khó khăn khi mất việc và hỗ trợ họ sớm quay lại thị trường lao động. Việc hiểu rõ bảo hiểm thất nghiệp là gì, điều kiện, mức hưởng và thủ tục nhận trợ cấp sẽ giúp bạn đảm bảo quyền lợi tốt nhất khi cần thiết.
Bạn đang cần vay vốn nhanh với lãi suất hấp dẫn? Hãy tham khảo dịch vụ của Dong Shop Sun ngay hôm nay! Chúng tôi là công ty 100% vốn Nhật Bản, sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm và cung cấp đa dạng hình thức vay vốn tiện lợi. Gọi ngay tổng đài miễn phí 1800 558890 để được tư vấn chi tiết!
Trong những năm gần đây, Hàn Quốc đã trở thành một trong những điểm đến…
Cách rút tiền bằng mã QR tại cây ATM đang trở thành xu hướng mới,…
Giá vàng Rồng Thăng Long là chủ đề được rất nhiều người quan tâm, đặc…
Trong những tình huống cấp bách cần tiền mặt nhưng không có tài sản giá…
Vàng luôn là một trong những tài sản có giá trị và được nhiều người…
Chứng chỉ quỹ là gì? Nếu bạn đang tìm kiếm một kênh đầu tư an…